Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Mách nhỏ về Piet Mondrian – Cha đẻ của nghệ thuật Tân tạo hình

Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan

Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan

Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì

thời trang nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho phong cách nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)

Sinh ra và lớn lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho có mặt trên thị trường tác phẩm trước tiên của sự nghiệp. Mondrian đã không bắt đầu sự nghiệp bằng việc dùng hình vuông hay hình chữ nhật do ông to lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh trước tiên của Piet Mondrian có ham mê với công đoạn đấy, cũng tương tự như các tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. tới năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho vài phấn đấu vượt qua ranh giới trừu tượng vốn có. Thông qua đơn thuần hóa triệt để vài thành phần và màu sắc, ông đã tìm cách phơi bày vài nguyên tắc cơ bản khiến cho nền tảng cho đông đảo một số thể hiện sau này.

ví như bức tranh trông như một bảng tính Excel với một số ô vuông được đổ màu, đấy kiên cố là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian

Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)

Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg có mặt trên thị trường tạp chí de Stijl, trong đấy Mondrian lớn mạnh lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo phương pháp riêng của mình, ông đã dần dần bắt đầu đơn giản hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. giai đoạn này tiếp diễn cho đến khi anh thậm chí còn ko vẽ bất kì đồ vật gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa không đề nghị chỉ tái hiện lại một phương pháp thô thiển một vài đường nét của vật thể, mà phải thể hiện vật thể qua các đường nét cơ bản nhất cộng với linh hồn đã làm cho bắt buộc vật thể đó. Với quan niệm này, Mondrian đã tiến đến sự đơn giản tối đa các màu sắc tiêu dùng trong tranh và những đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. bởi vậy, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống một số đường thẳng ngang, dọc và sử dụng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông không chỉ khiến đơn giản hóa quá trình thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với các thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc thù nhất của cá tính Neoplasticism

đặc trưng cá tính Neoplasticism - De Stijlm

Trong nghệ thuật đồ họa, những tác phẩm thuộc thời trang Neoplasticism - De Stijl tận dụng vài đường thẳng đen ngang dọc làm nền tảng. ngoại trừ sự dừng về chi tiết hình học còn giới hạn về màu sắc: chỉ sử dụng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) làm cho màu chủ đạo cộng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho các màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ có thể có ở Neoplasticism - De Stijl. phong cách Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng cách thức giảm lược tối đa những chi tiết về hình thức và màu sắc - một khía cạnh chủ chốt của xu thế thiết kế tối giản tiên tiến đang hướng tới.

Trong thiết kế đồ nội thất, thời trang Neoplasticism - De Stijl đã tạo dáng lắp dẫn một vài chi tiết với nhau, khoe rõ những ghép nối. "Những dòng bàn, một vài cái ghế của chúng tôi cũng như một vài trang bị khác đều là một số bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của những vật dụng trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld. Description: http://designs.vn/public/template/img/share-fb.gifDescription: http://designs.vn/public/template/img/share-gg.gif

không chỉ đã kiến trúc, cá tính Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới làng bắt mắt. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong vài loại váy kinh điển trong lịch sử thời trang, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết những ô màu vượt trội trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. ngay tắp lự, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp một số phố phường và trở nên biểu tượng của thập niên 60.

Description: http://designs.vn/public/template/img/share-fb.gifDescription: http://designs.vn/public/template/img/share-gg.gifDescription: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\71.jpgDescription: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\hoa-si-Piet-Mondrian.jpg

Váy Mondrian của Yves Saint Laurent

Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về một vài lý thuyết đã dẫn tới tác phẩm nức danh như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong ấy chỉ bao gồm Vài đường màu đen và có sự cân bằng tốt một số khối màu sắc.

Description: http://idesign.vn/wp-content/uploads/2010/10/mondrian_composition_a.jpg

Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh

lúc Mondrian chuyển tới New York City vào năm 1940, bắt mắt của ông trở nên tự do hơn và linh hoạt hơn, ông đã từ bỏ vài đường màu đen bằng một vài chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc biệt đáng chú ý là kiệt tác cuối cùng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York).

Description: http://idesign.vn/wp-content/uploads/2010/10/broadway.jpg

Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại, New York

Một số tác phẩm nức tiếng khác của Piet Mondrian

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-10

On the Lappenbrink (1899)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-11

Girl Writing (1892-95)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-12

Landscape with Ditch (1895)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-13

Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-14

Description: C:\Users\AnhPhuong\Desktop\bài viết Designs.vn\Piet\mondrian5.jpg

View of Winterswijk (1898-99)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-15

At Work/On the Land (1898)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-16

Woods (1898-1900)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-17

Chân dung tự họa (1900)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-18

Portrait of a Girl with Flowers

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-19

Summer Night (1906/07)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-20

Night Landscape (1907/08)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-21

Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-22

Windmill in Sunlight

hoa-si-tranh-truu-tuong-Piet-Mondrian-23

Woods near Oele (1908)

Chân dung tự họa

Họa sĩ Piet Mondrian

0 nhận xét:

Đăng nhận xét