Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Mách nhỏ vài nhãn hàng café nức tiếng Vinacafe, Nescafe và Trung Nguyên

bí quyết đây không lâu, Vinacafe đã tạo ra ko ít ồn ào cho dư luận lúc cho có mặt trên thị trường TVC Vinacafe – "Tinh túy vị thời gian". Có thể nhắc, câu chuyện cà phê được kể theo cái thời gian dưới bàn tay của Masan Group thật sự là một cú đột phá, tạo được dấu ấn trong lòng người mua. Cũng nhân đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại TVC của một vài hãng café tên tuổi khác trên thị trường Việt Nam là Trung Nguyên và Nescafe.

Chúng ta hãy xem xét trên một vài khía cạnh:

1. Ý tưởng lớn được tập trung thông qua các điểm khác biệt của thương hiệu

Thay vì dài loại kể lể những tiện dụng của nhãn hiệu, cả ba hãng đều tập trung đánh vào ý tưởng lớn duy nhất. Vinacafe trải lòng mình qua câu chuyện thời gian, khẳng định sản phẩm là sự kết tinh của giá trị trường tồn cộng thời gian. Câu chuyện được nói ra hết sức chân thật với vài hình ảnh và giọng đề cập ấm áp, điều đặc trưng là có các tên người xuất hiện trong TVC như ông Karin, nghệ nhân Thành và Tâm, ông Minh – nghệ nhân rang là một điều vô cùng hiếm hoi trong một số TVC cộng với các con số thời gian cụ thể là 360 ngày, 15 ngày và 16 phút. Xem video, tôi cảm giác thời gian như ngưng đọng lại, kết tinh trong một vài hạt café qua bàn tay của các nghệ nhân tài hoa. Có thể đề cập Vinacafe đã khá thành công khi gieo lên ý tưởng rằng chỉ Vinacafe mới sở hữu một vài giá trị di sản vượt thời gian.

giả dụ Vinacafe coi kết tinh café đi cùng giá trị thời gian, thì dù cũng khơi gợi lên cảm xúc trong lòng người xem nhưng Nescafe lại chọn một hướng đi khác. "Lắng đọng trong mỗi ly café là một tình yêu sâu sắc dành cho hạt café Việt Nam". Cũng chăm chút cho từng gạt café nhưng Nescafe muốn truyền tải thông điệp trao yêu thương trong đó. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế, phương thức đây Một vài năm, Nestlé từ bỏ niềm kiêu hãnh, tung ra dòng sản phẩm thương hiệu Café Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam, mà trong thành phần có cả đậu nành và gluten lúa mì. Điều đấy cho thấy Nescafe đã thực sự muốn hướng tới một thức uống của người Việt, được gieo trồng và to lên từ tình yêu của vài người nông dân Việt Nam.

Có lẽ phần lớn chúng ta đã quá quen thuộc với một số câu khẩu hiệu liên quan tới "sáng tạo" hay "tinh thần dân tộc Việt" của Trung Nguyên. Ngay từ đầu TVC, Trung Nguyên đã hướng người xem vào yếu tố sáng tạo và xuyên suốt ý tưởng ấy cho đến vài giây cuối cùng "Trung Nguyên – siêu thị café chuyên cho não sáng tạo". Hai thương hiệu trên gợi lên cảm xúc trong từng hạt café cũng như tính nguyên bản của nó thì Trung Nguyên thiên về chức năng của café, ko "đằm" như hai thương hiệu trên, Trung Nguyên thật sự bộc bạch bản lĩnh vô cùng mạnh mẽ và can trường với một vài hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát và lời tuyên bố "Khi buộc phải sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên".

ko thể bàn cãi ý tưởng to nào là hay hơn cả, có chăng chỉ là tùy theo bản thân sản phẩm và sự định vị thương hiệu mà thôi.

2. Thiết lập và phát triển mối quan hệ với người dùng thông qua sự trung thực, đáng tin cậy

hầu hết những nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu và hình ảnh đều bộc lộ sự thấu hiểu, sự đồng cảm với người mua. Còn nhớ trước đây, Vinacafe từng là dậy sóng cộng đồng lúc tạo ra vài mối nghi ngờ về chất lượng café đề cập chung, đồng thời khẳng định café từ Vinacafe hoàn toàn là 100% thật. Thấu hiểu thêm điều đó, vinacafe tạo ra sự khám phá cho người xem thông qua lời tuyên bố "Những di sản vượt thời gian của chúng tôi" đồng thời khẳng định "hương vị nguyên bản" 100% của café. Có thể nói, Vinacafe đã kể nên một câu chuyện rất hay và gần gũi đối với chúng ta, đấy là câu chuyện của hơn 45 năm qua biết bao thế hệ con người đã đến với cà phê bằng tất cả tâm huyết và ham mê, họ thấu hiểu hết tinh hoa trong hương vị thơm ngon nguyên bản của một cái cà phê. Câu chuyện được đề cập một mẹo hết sức chân thành từ lúc cánh cổng của Vinacafe mở ra, tiếp diễn bởi những nghệ nhân cụ thể, đa số được gói gọn trong 45 giây nhưng hết sức chậm rãi, thong thả. Tôi cứ có cảm giác như đang được nghe nói chuyện khi đang nhâm nhi một tách café vậy.

cộng chung loại xúc cảm và lối nói chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Người xem lại được dẫn dắt theo lời nói của một nhân vật trực tiếp trong TVC, cùng theo chân người đó tới một vài khu vườn café, chứng kiến một phần giai đoạn khiến ra sản phẩm với hầu hết tấm lòng chăm chút và yêu thương của một số nghệ nhân. Ta nghe thấy rộn ràng tiếng ngựa xe, cảm nhận chiếc vị ngai ngái của vùng đất đỏ bazan, hay tiếng sột soạt của vài mẻ café. Nghe có vẻ hao hao với Vinacafe thì đề nghị, nhưng thực sự thì giả dụ Vinacafe thiên về CHẤT cho café thì Nescafe lại thiên về tình yêu thương được gửi gắm trong đó.

cộng đồng gần đây dậy sóng về "Bức tâm thư của du học sinh Nhật Bản gửi Việt Nam" và Ca sĩ Tây chê sinh viên Việt Nam lười biếng, thụ động, thiếu sáng tạo. Trung Nguyên mang trong mình tối ưu mang lại sự sáng tạo cho chính thanh niên và đất nước Việt Nam. Trung Nguyên xưa nay vẫn thế, luôn mang cái dáng vẻ nghạo nghễ, kiêu hùng như chính hình tượng người sáng lập của mình. các hình ảnh trong TVC của Trung Nguyên là sự kết hợp của cả truyền thống và tiên tiến, vừa có chiều sâu của tâm linh vừa có sự thông thái của khoa học. Hình ảnh và nhạc điệu hiện lên nhanh, mạnh như sự hối thúc hành động. đông đảo đều trung thực và đáng tin cậy.

Với các thước quay về café và con người cũng như công nghê được đầu tư, mỗi nhãn hàng phần nào đã tạo được lòng tin cho người sử dụng lúc dõi theo các TVC đó.

3. Ý tưởng PR có thể trở nên chiến dịch

Trong một lần vô tình tôi đã like fanpage CHẤT của Vinacafe. đấy là CUỘC THI NHIẾP ẢNH "CHẤT THỜI GIAN" do Vinacafé phối hợp cộng Vnphoto.net nhằm đánh thức trái tim người Việt sẽ luôn tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản Việt Nam, hành trang để bất kỳ một con người Việt nào cũng vững tin đứng trước thách thức của thời gian, cuộc sống xã hội hiện đại. tới nay, cuộc thi đã thu hút được đầy đủ người tham gia với vài bộ ảnh đen trắng cực kì CHẤT. Tôi thêm yêu cuộc sống, yêu Tổ quốc, yêu những mảnh đời lam lũ…; yêu thêm nhiếp ảnh bởi "Nhiếp ảnh lấy một khoảnh khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng cách giữ nó lặng yên" (Nhiếp ảnh gia Mĩ Dorothea Lange) và yêu thêm hương vị café thông qua vài sự sẻ chia, status siêu CHẤT. Đây có lẽ là một trong vài chiến dịch thành công nhất cho cả mặt ý tưởng xây dựng được bắt mắt thương hiệu và vững mạnh thương hiệu.

Nestlé có Chương trình Kết nối nông dân tại một số Tỉnh Tây nguyên trong phát triển cà phê bền vững. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự để ý sâu sắc của Nestle đối với các người chuyên trồng café. Hơn gần như chương trình này chính là bản truyền tải thông điệp rõ ràng nhất về tình "Yêu lắm hạt café" của Nestle. trường hợp TVC chỉ là sự thu gọn những hình ảnh của một chuyến đi ngắn thì chương trình này chính là sự hoàn thiện con đường đầy yêu thương dành cho hạt café cũng như một vài người nông dân khi ngay khi vừa ra đời, bộ phận Hỗ trợ nông nghiệp (ASD) đã hỗ trợ bà con nông dân tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện thành công chứng nhận sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho 175 nông dân và 2 đại lý thu tậu cà phê trực thuộc Nestle Việt Nam và trong tương lai còn hứa hẹn nhiều hơn nữa.

"Sáng tạo" và "Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt" chính là tôn chí mà Trung Nguyên luôn theo đuổi. Điều đó được thể hiện qua một số tuyên ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn được thể hiện rõ nhất qua các chiến dịch "Hành trình vì khát vọng Việt" tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 – 2/2014. Đúng như tinh thần mà Trung Nguyên luôn theo đuổi là sự sáng tạo, chương trình có một vài gameshow sáng tạo và diễn đàn sáng tạo. Chương trình đã thu hút sắp 30 đơn vị cộng chung tay sát cánh. Và đầy đủ những gì Trung Nguyên làm cho cũng đều hướng người dùng mục tiêu đến phong cách nổi bật của thương hiệu là "sáng tạo".

Ý tưởng PR dù hay và sáng tạo như thế nào đi nữa nhưng nếu chỉ ngừng lại ở một TVC và ko thể vững mạnh hơn nữa thì rất khó lòng để truyền tải thông điệp đên người mua. do đó, cả ba nhãn hàng đã làm cho được một số điều phổ biến hơn thế.

Dù xét trên khía cạnh gì đi nữa thì cả ba TVC đều được xây dựng dựa trên một quy trình là phương thức không thể sao chép hòa quyện với niềm đam mê, cảm xúc của con người. Và đó là thành công chung của cả ba nhãn hiệu khi kết nối cảm xúc, tạo buộc phải make love với một số kẻ tình si của riêng mình – vài tín đồ café. ấy chính là hiệu quả của sự hài hòa giữa giá trị kỹ thuật và nhân bản.

ví như xét về độ thành công của cả ba thì có thể nhắc TVC của Vinacafe với thông điệp truyền tải "Tinh túy vị thời gian" có lẽ là thành công nhất lúc đã lấy đi cảm xúc của ko ít người xem, làm cho ta cảm nhận được khoảnh khắc thời gian như ngưng đọng lại. "Yêu lắm hạt café" của Nestle có lẽ làm người xem chưa cảm nhận được sự nồng nàn lan tỏa. Nescafe có lẽ phải xây dựng một câu chuyện tình đẹp hơn nữa để thuyết phục khách hàng bởi phần lớn các gì đang đề cập tới còn quá chung chung. TVC của Trung Nguyên cho ta thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo và Trung Nguyên chính là chìa khóa cho cánh cửa đấy. Nhưng hình như Trung Nguyên còn thiếu dòng hồn dân tộc Việt ở trong đấy lúc gần như chỉ là sự minh họa ko thật sự mang tính chiều sâu. Tuy nhiên dù sao thì một số TVC sau đấy về chương trình Khát vọng Việt đã đề cập một câu chuyện chân thực hơn.

Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên – ba ông lớn trong ngành café Việt Nam với một số cuộc so găng ko mệt mỏi, và TVC là một trong những trận chiến đó, thương hiệu nào sẽ đạt tới đỉnh cao để giành lấy vị trí số một trong lòng công chúng mục tiêu, âu điều ấy, chúng ta hãy chờ xem… Nhưng Dù vậy nào đi nữa, đấy cũng là một vài TVC vô cùng hay và đáng để cho chúng ta cộng thưởng thức, tất nhiên, thật tuyệt vời ví như cộng nhâm nhi với một ly café.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét