Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Giới thiệu câu chuyện nhãn hàng cá nhân của Nick vujicic

Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp vài bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng ko phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.

thiết kế profile công ty

Anh đến đây gieo gần như một vài điều tốt đẹp đấy lên đa số chúng ta, đặc trưng là các người khuyết tật. Nhưng ngoại trừ sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có các hạt mầm đấy, những "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Từ đâu chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?

Vậy thì chúng ta cộng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một nhãn hiệu cá nhân.

Nick-Vujicic1

1. Nền tảng thương hiệu:

trường hợp xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như không có gì ngoài một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả những người khuyết tật khác. các người khuyết tật khác có thể không có tay hoặc chân, và vài người mù

NIck Vujicic rất được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua

lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí khi anh chào đời, hầu hết đa số người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.

Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng làm anh dễ dàng nức danh khi anh chỉ đề nghị thực hiện được vài điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh ko chỉ khiến cho được mà còn khiến rẻ hơn như bơi, chơi bóng…

Nền tảng của nhãn hàng ở Nick còn là niềm tin lúc anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, khi anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình trở thành điều kỳ diệu ấy".

2. Khám phá thương hiệu:

Bất cứ một người khuyết tật nào để khiến được một số điều bình thường cũng đều nên bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều lý tưởng nhưng ấy cũng chính là một trong những điều xuất sắc nhất". Chúng ta từng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… hầu hết đều thành công và được truyền thông trong nước đề cập đến.

thiết kế logo thương hiệu

Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng nhãn hàng cho mình. đến tuổi 19 anh từng yêu cầu gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh ko chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này khi đã trở thành nức tiếng, anh cũng chủ động đi tới một vài nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

ko kể ấy, không thể không nói tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là cái chìa khóa thần kỳ mở gần như cánh cửa tại tất cả quốc gia mà Nick đi qua hay dừng chân. Cũng giống như các diễn nhái kể chung và một vài diễn kém chất lượng khuyết tật đề cập riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người nhắc chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được nói lại bằng lối kể dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi dòng chân nhỏ của anh là chiếc đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù không có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cộng khán kém chất lượng. Anh không dùng một giọng đều đều để nhắc câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự kết hợp giữa phong cách vui vẻ, cảm xúc và tư duy hợp lý đã tạo buộc phải sự khác biệt của Nick so với một số bài nhắc về sự khuyết tật khác. Người nghe ko chỉ cảm nhận được tinh thần và cố gắng của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đó lúc nghe Nick nói "Tôi yêu những bạn" tại sân di chuyển Mỹ Đình hay lúc anh kể anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.

Tính cách vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). ấy là một cá nhân ẩn sau một nhãn hàng buộc phải thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho nhãn hiệu cá nhân đấy khi tinh thần này xuyên suốt các bài đề cập và video của anh.

3. Kết nối thương hiệu:

Sự kết nối của Nick với thế giới không chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là một vài gì mà Nick đã khiến cho được cho cả cùng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nick viết sách, thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống ko có tay chân"). Và lúc sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ một số em bé khuyết tật. ấy chính là qui luật của thiện chí (goodwil).

do vậy, bạn khiến được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có trường hợp bạn muốn được để ý đến, nhưng trường hợp bạn muốn vươn lên là một thương hiệu cá nhân thì bạn nên làm được gì cho cộng đồng.

4. Môi trường thương hiệu:

Có thể nhắc, môi trường thứ nhất manh nha cho tính cách thức nhãn hàng của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ lúc họ tin rằng Nick sẽ khiến cho cần điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, lúc người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng làm cho các thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.

ngoài ấy, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng khiến cho một số bài nói của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong khi những bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cùng đồng kể tiếng Việt trong và không tính nước.

thiet ke logo doanh nghiep

Cuối cùng ko thể ko nói đến hiệu ứng truyền thông từ internet và tuổi teen – những người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí nói tới nhiều nhưng việc tương tác với thầy qua các mạng xã hội thật cạnh tranh, khi mà các bài nhắc của thầy rất nhiều được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của một số mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một phong cách "trẻ" đã góp phần giúp anh phát triển thành hiện tượng toàn cầu.

Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học to lúc có mặt trên thị trường cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật nhắc riêng và số đông người kể chung không chỉ phải tâm và tài mà còn phải biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống ko dừng của anh vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét