Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Nhãn hiệu Việt nhìn từ sự cố mẫu tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo mới đây về thương hiệu quốc gia, thiết bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện công ty Trung Nguyên 2 lần liên tiếp ko đạt được danh hiệu nhãn hàng quốc gia chỉ vì... mẫu tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) đa dạng lần hỏi Vì sao sản phẩm của anh ko đạt được nhãn hiệu quốc gia. Tôi mới bảo: trước tiên là tôi phải khẳng định là cái tên anh đặt tôi không biết là Tung hay là T-rung. Nước không tính không đọc được, khó nhớ" – trang bị trưởng Hải đề cập lại.

"Đấy ít nhất là một trong mọi khía cạnh để chúng ta đạt được nhãn hàng quốc gia... Mục đích lúc chúng ta phát âm, ví như Motorola, có thể ko hiểu gì cả nhưng hiểu ấy là của Mỹ".

Ở Việt Nam, ko chỉ Trung Nguyên mà còn phổ biến tên công ty khác cực kỳ khó đọc đối với người nước ngoại trừ.

Lý giải của việc phổ biến doanh nghiệp đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình nhãn hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của nhà hàng về thương hiệu chưa cao.

"Rất đa dạng tập đoàn Việt Nam trước đây lúc xây dựng thương hiệu siêu thị, đặt tên nhà hàng cũng như tên nhãn hàng chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ buôn bán ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, không ít tập đoàn sau một thời gian vững mạnh lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. khi bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan đến việc đặt tên nhãn hàng, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên nhãn hiệu khi chuyển sang tiếng nước không tính lại trở thành phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của loại tên tới nhãn hiệu tập đoàn cũng như nhãn hàng quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của nhà hàng hiện nay bắt buộc chú trọng các yếu tố gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu của ĐH Thương mại, thành viên những ban chuyên gia Chương trình nhãn hàng Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, khi buôn bán, theo quan điểm của cá nhân tôi, công ty bắt buộc cân nhắc việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập thấp nhất, đặc thù liên quan đến tính phân biệt vì người ta tạo ra thương hiệu để nhận biết, phân biệt, sau ấy mới tính đến khiến cho thế nào đấy ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia nâng cao khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ siêu rẻ cho các hoạt động truyền thông sau này.

quanh đó đó, việc đặt tên nên tính đến những khía cạnh thẩm mỹ và văn hóa. kèm theo, có tất cả phương án người ta có thể đặt tên. ngày nay, mọi doanh nghiệp Việt Nam đang đi theo xu thế tiêu dùng các từ viết tắt trong tên giao dịch để khiến tên nhãn hiệu. Tôi cho rằng ấy cũng là một bí quyết.

Tuy nhiên, cách đó có giảm thiểu là cực kỳ hay bị trùng lặp, nhất là các doanh nghiệp liên quan vừa làm cho xuất khẩu vừa làm nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). chắc chắn điều này siêu thị cần bắt buộc cân đề cập.

* Với Vài tên nhãn hiệu khó đọc với người nước bên cạnh, doanh nghiệp nên xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề lúc loại tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào nhãn hàng của doanh nghiệp...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây nên phân biệt 2 phạm trù: nhãn hàng sản phẩm và thương hiệu nhà hàng. thương hiệu sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu tới cộng đồng người tiêu dùng, quý khách. Trong lúc ấy, nhãn hiệu của siêu thị ngoài tương tác với cùng đồng người tiêu dùng, khách hàng thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, các bên đối tác, logistics, những bên chế tạo và phổ biến bên liên quan. Việc giao dịch một thương hiệu siêu thị không là điều đáng ngại, mà loại quan trọng nhất là điều chỉnh tên nhãn hiệu sản phẩm.

Ví dụ, bên cạnh Trung Nguyên vươn lên là thương hiệu mẹ để bảo chứng cho phổ biến sản phẩm thì những thương hiệu nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và những nhãn hiệu khác đã đi theo cách đó. đó là một bí quyết xử lý.

phương pháp xử lý khác là giả dụ nhà hàng đồng nhất tên siêu thị với tên sản phẩm mà thấy dòng tên đó quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì nhu yếu phương án điều chỉnh dần dần. Có thể khi đầu vẫn để 2 nhãn hàng như một mô hình đa nhãn hiệu, sau này sẽ bớt đi 1 mẫu tên. mẹo khiến này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, mẹo đặt tên chỉ là một chi tiết nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong những điểm yếu của các tập đoàn Việt Nam chính là tư duy về thương hiệu và định hướng chiến lược nhãn hàng chúng ta chưa có.

* Xin ông kể rõ hơn?

toàn bộ công ty mọi ko có một định hướng dài hạn cho nhãn hàng, tức là bên cạnh tới loại khó khăn bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính đến trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi thăm dò đông đảo. Tỷ lệ công ty có chiến lược nhãn hàng trong thời gian khoảng 5 năm trở lên đông đảo siêu ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta khiến mà ko có chiến lược thì vô cùng nguy hiểm. lúc thị trường có những biến động, nhà hàng sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và đa số tập đoàn Việt Nam hiện tại làm cho thương hiệu theo phương pháp có được điều kiện đến đâu khiến cho tới ấy, theo kiểu tùy hứng. khi nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới nâng cao cường khiến cho. Còn khi tránh về kinh phí lại giảm bớt đi cực kỳ tùy tiện, ko có định hướng chiến lược. đấy là một tình trạng hơi nhiều tập đoàn đang vướng nên.

* kể đến câu chuyện nhãn hiệu và lợi nhuận, trang bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: phổ biến khi tập đoàn tập trung phổ biến vào phát triển nhãn hàng mà kết quả marketing lại lỗ. Vậy với các công ty lợi nhuận ít, hoặc bằng không, hay thậm chí lỗ, như với những công ty khởi nghiệp hay các tập đoàn nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn phải chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để vững mạnh nhãn hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh vừa qua?

Một trong các lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Trước đây, chúng ta cứ nói tới mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp là vì lợi nhuận. Tôi ko đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng ấy là quan điểm lạc hậu của công ty.

bây giờ, người ta nhắc tới rất nhiều là loại đích mà doanh nghiệp hướng tới không hề là lợi nhuận mà là giá trị của tập đoàn. đấy mới là mẫu bền vững và lâu dài. Trong giá trị của tập đoàn, giá trị thương hiệu là một trong các giá trị cực to. vì vậy, siêu thị phải biết cân đối và quản trị được khoảng phương pháp giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu phát triển hình ảnh và giá trị của siêu thị trong tương lai.

Lợi nhuận cũng đem đến giá trị cho siêu thị, nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp chỉ chú tâm vào chiếc giá trị trước mắt, mà bắt buộc khiến thế nào để mang lại một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị nhãn hàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét